Hạ chuẩn điều kiện kinh doanh gas, doanh nghiệp 'đòi' bồi thường tiền đã đầu tư

Thứ tư - 12/10/2016 21:01
Bỏ tiền tỷ để đầu tư trạm chiết, cơ sở hạ tầng kinh doanh gas theo đúng quy định, nay điều kiện kinh doanh mới lại hạ chuẩn khiến doanh nghiệp "khóc dở mếu dở" với khoản tiền đã vay đầu tư.
Hạ chuẩn điều kiện kinh doanh gas, doanh nghiệp 'đòi' bồi thường tiền đã đầu tư

Một loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh gas lại vừa có đơn kiến nghị lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh về việc cân nhắc, xem xét không sửa quy định hạ chuẩn điều kiện kinh doanh gas tại Nghị định 19.

Theo ông Lê Xuấn Tuyến, Giám đốc Công ty cổ phần Việt Xô Gas (Thái Bình), theo Nghị định 107/2009 về điều kiện kinh doanh gas, thương nhân phân phối gas cấp 1 phải có bồn chứa 800m3 và 300.000 vỏ bình. Để đáp ứng quy định này, doanh nghiệp đã phải vay vốn ngân hàng với một khoản tiền lớn để đầu tư cơ sở hạ tầng.

Nghị định 19/2016 ra đời thay thế Nghị định 107 đã tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng lại đưa ra một số quy định mà theo chủ doanh nghiệp này, là hạ chuẩn như quy định bồn chứa chỉ còn 300m3 và 100.000 vỏ bình.

Các quy định này theo ông Tuyến là chỉ bằng một phần ba so với trước đây, khiến ông lo lắng, sẽ dẫn đến tình trạng các thương nhân không đáp ứng được điều kiện về bồn chứa, vỏ bình trước đây nghiễm nhiên tham gia thị trường.

"Điều này đồng nghĩa thừa nhận những thương nhân trước đây kinh doanh trái phép, không đủ năng lực được kinh doanh tràn lan, ảnh hưởng đến những doanh nghiệp làm ăn chấn chính, nghiêm túc tuân thủ các quy định kinh doanh gas", ông Tuyến bày tỏ. 

Ông Nguyễn Minh Châu, Giám đốc Công ty dầu khí Thanh Hóa đề cập thực tế, hiện nay trên thị trường, tình trạng chiếm dụng vỏ bình, cưa tai, mài nhãn để sang chiết gas lậu diễn ra phổ biến, khi xảy ra chất nổ sẽ không có căn cứ để xử lý và truy cứu trách nhiêm. "Nếu Chính phủ tiếp tục hạ thấp các điều kiện kinh doanh thì Bộ Công Thương cần xem xét, bồi thường những khoản vay ngân hàng mà các doanh nghiệp đã đầu tư", ông Châu nói.

ha-chuan-dieu-kien-kinh-doanh-gas-doanh-nghiep-doi-boi-thuong-tien-da-dau-tu

Các doanh nghiệp "kêu" việc hạ chuẩn điều kiện kinh doanh gas tại Nghị định 19 khiến doanh nghiệp "sống dở chết dở" với khoản tiền đã vay để đầu tư.

Trong khi đó, ông Lê Khắc Lãm, Giám đốc Công ty TNHH vận tải và thương mại Hoàng Lãm cho rằng, Nghị định 19 đã quy định rõ các hình thức kinh doanh gồm: thương nhân xuất, nhập khẩu gas; thương nhân sản xuất, chế biến; thương nhân phân phối; tổng đại lý và đại lý; cửa hàng kinh doanh. Nghĩa là, năng lực thương nhân tới đâu làm tới đó.

Dù đủ điều kiện làm tổng đại lý theo Nghị định 19, nhưng ông Lãm cho hay, nếu Chính phủ và Bộ Công Thương tiếp tục hạ chuẩn điều kiện kinh doanh như giảm bồn chứa và vỏ bình sẽ là cái cớ để các thương nhân kinh doanh nhỏ lẻ, không có cơ sở hạ tầng hợp thức hóa để thành thương nhân phân phối.

"Việc có nhiều thương nhân tham gia thị trường là tốt, nhưng lo nhất là họ không đáp ứng được cơ sở hạ tầng sẽ gây ra tình trạng tranh giành đại lý, khách hàng bằng việc thu mua chai của hãng khác để nạp và bán ra thị trường thông qua hình thức sang chiết thủ công, nguy cơ mất an toàn cao, ảnh hưởng đến tính mạng người tiêu dùng", Giám đốc Công ty Hoàng Lâm lo lắng. 

Do đó, ông đề nghị Chính phủ và Bộ Công Thương giữ nguyên điều kiện sở hữu bồn chứa, vỏ bình cũng như quy định điều kiện trạm chiết, đại lý như hiện hành. Đây cũng chính là kiến nghị Công ty Việt Xô Gas gửi tới Bộ Công Thương, Thủ tướng. 

Ngoài ra, Công ty Việt Xô còn đề nghị cơ quan quản lý giữ nguyên điều kiện trạm nạp gas vào chai phải thuộc sở hữu của thương nhân kinh doanh đầu mối để gắn với trách nhiệm của thương nhân kinh doanh đầu mối với các hoạt động của trạm nạp vào chai thuộc thương nhân quản lý.

Về điều kiện "một đại lý chỉ được ký hợp đồng với 3 thương nhân đầu mối kinh doanh gas", các doanh nghiệp trong phần kiến nghị của mình cũng mong muốn nhà chức trách giữ nguyên quy định này, với diễn giải sẽ giúp các cơ quan quản lý kiểm soát được giá bán lẻ, tránh được hiện tượng loạn giá bán đến tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, chia sẻ với VnExpress trước đó, một số doanh nghiệp kinh doanh gas lại cho rằng quy định mới này đã phần nào hạn chế quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Thế Nhân, Giám đốc Công ty Hoàng Ân (Tây Ninh) quả quyết, cơ quan quản lý cần "nới" rộng hơn quy định này theo hướng, doanh nghiệp đã được công nhận là thương nhân phân phối, sẽ được ký với 2-3 thương nhân khác để kinh doanh song song. "Đa dạng sản phẩm, người tiêu dùng sẽ có nhiều quyền lựa chọn các thương hiệu gas uy tín", ông Nhân nói

Tại các cuộc gặp, đối thoại với doanh nghiệp gần đây, lãnh đạo Bộ Công Thương đều khẳng định, cơ quan này sẽ lắng nghe và tiếp thu tất cả ý kiến, kiến nghị từ phía doanh nghiệp và sẽ có chỉnh sửa Nghị định 19 trong thời gian tới, theo hướng tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp lĩnh vực này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?