Trung Quốc rải vé bay giá rẻ khắp thế giới

Thứ năm - 15/12/2016 20:05
Đối với nhiều người, ngồi giết thời gian hơn 4 giờ ở sân bay Quảng Châu để chờ chuyến tới Sydney của China Southern thật kinh khủng, nhưng Gina Capella thì không.
Trung Quốc rải vé bay giá rẻ khắp thế giới
  • Máy bay Trung Quốc tham vọng thách thức Boeing, Airbus
  • Airbus muốn đoạt lại ngôi vương từ Boeing

Người phụ nữ 43 tuổi đến từ Boston này cùng bạn của mình đã tiết kiệm được hàng trăm đôla khi chọn China Southern Airlines, thay vì bay thẳng từ Seoul đến Sydney với Korean Air và Asiana Airlines. "Chúng tôi không ngại phải chờ đâu, vì giá vé rẻ hơn rất nhiều, gần như bằng nửa các hãng khác", bà nói.

Các hãng bay Trung Quốc đang vươn ra toàn cầu bằng vé máy bay đường dài rẻ bậc nhất thế giới. Đây là đòn giáng vào nhiều hãng hàng không quốc tế. Các hãng bay Mỹ như Delta Air Lines, American Airlines, đến Cathay Pacific và Korean Air đều đang cảm nhận được sức ép từ sự mở rộng của các hãng bay Trung Quốc.

Họ cung cấp vé giá rẻ trên các tuyến bay đường dài vốn do các hãng hàng không quốc gia, như Korean Air, thống trị. Họ thậm chí mở thêm hàng trăm chuyến bay quốc tế từ các thành phố ít người biết của Trung Quốc đến các sân bay trên toàn thế giới.

trung-quoc-rai-ve-bay-gia-re-khap-the-gioi

Các hãng bay Trung Quốc có giá vé rẻ hơn nhiều so với đối thủ. Ảnh: Bloomberg

"Các hãng hàng không Trung Quốc đang nỗ lực khai thác tiềm năng của họ, không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới", Will Horton - chuyên gia phân tích của Trung tâm Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương (CAPA) cho biết, "Ngày nay, nếu một hãng hàng không không thể cạnh tranh với một hãng hàng không Trung Quốc, tương lai của họ sẽ rất ảm đạm".

Theo CAPA, các hàng hàng không Trung Quốc đã mở 75 tuyến bay đường dài từ năm 2006, dẫn đầu là Air China và Hainan Airlines. Hơn hai phần ba số tuyến trên được mở chỉ trong vòng 2 năm gần đây. Ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc là Air China, China Eastern Airlines và China Southern đều do Chính phủ kiểm soát, niêm yết tại Hong Kong và Thượng Hải

Theo Webjet.com, bay khứ hồi bằng China Eastern, từ New York đến Bangkok, qua Thượng Hải, chỉ mất 570,06 USD. Chuyến tương tự của United Airlines, nhưng qua Hong Kong, có giá vé tới 714,80 USD. Tương tự, bay từ Los Angeles đến Hong Kong qua China Airlines rẻ hơn một phần ba so với American Airlines.

Trong quá khứ, các hãng hàng không Mỹ thống trị tuyến Trung Quốc – Mỹ. Nhưng hiện tại, các hàng Trung Quốc đang thắng thế.

Trung Quốc đang tích cực mở rộng các tuyến bay quốc tế. Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, chỉ riêng năm ngoái, số tuyến bay quốc tế tại đây đã tăng thêm 35% lên 660 tuyến.

Trong tháng này, Hainan Airlines sẽ mở tuyến bay thẳng từ Bắc Kinh tới Las Vegas, đánh dấu tuyến thứ  10 đến Bắc Mỹ. Haian đã có ít nhất 8 tuyến tới các thành phố ở châu Âu. Trong khi đó, British Airways phải ngừng tuyến London - Thành Đô hồi tháng 1 do không khả thi.

Nhu cầu đi máy bay của người Trung Quốc được đánh giá rất lớn. Theo Boeing, Trung Quốc sẽ cần tới khoảng 6.810 máy bay mới trong 2 thập kỷ tới để đáp ứng nhu cầ này.

Các hãng hàng không Mỹ đang tìm cách tăng cường quan hệ với các đối tác Trung Quốc. Tháng 7/ 2015, Delta đã chi 450 triệu USD mua 3,6% cổ phần China Eastern. Trong năm nay, United Continental Holdings cũng đã ký thỏa thuận với Air China nhằm cải thiện kết nối và tăng giá trị các chương trình cho khách hàng thân thiết của hai hãng.

Ngày 4/12, chính phủ Australia cũng thông báo về thỏa thuận với Trung Quốc, cho phép dỡ bỏ toàn bộ giới hạn về năng lực chuyên chở giữa 2 quốc gia. Vào tháng 10, Anh cũng cho phép tăng gấp đôi số chuyến bay giữa các thành phố tại đây với Trung Quốc.

Dĩ nhiên, giá vé không phải là tất cả. Các hãng bay như Cathay Pacific và Singapore Airlines đều được Skytrax đánh giá 5 sao về dịch vụ và sản phẩm. Hainan Airlines là hãng hàng không Trung Quốc duy nhất góp mặt trong top 9 của bảng xếp hạng này. Air China chỉ được xếp 3 sao.

Horton cho biết các hãng hàng không Trung Quốc đang nỗ lực cải thiện chất lượng hạng thương gia nhằm tăng năng lực cạnh tranh. Họ muốn với mỗi thế hệ máy bay mới, mức độ dịch vụ sẽ càng được cải thiện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?