Ớt tăng giá đột biến

Thứ năm - 15/12/2016 20:03
Nếu đầu năm giá ớt chỉ vài nghìn đồng một kg thì giữa năm đã tăng lên vài chục nghìn đồng và hiện hơn 100.000 đồng một kg.
Ớt tăng giá đột biến

Chị Hoa, tiểu thương chợ An Bình (quận 5) cho biết, thời gian gần đây giá ớt liên tục tăng mạnh. Nếu tháng trước ớt chỉ 80.000 đồng một kg thì nay đã lên 120.000 đồng.

“Hồi giữa năm giá ớt rẻ nên tôi thường mua thêm 2kg để cho thêm khách mua rau, nhưng hơn một tháng nay tôi không mua ớt mà thay vào đó là mua nhiều hành lá hơn để tặng khách”, chị Hoa nói.

ot-tang-gia-dot-bien

Mưa kéo dài khiến ớt bị hư hỏng nặng nên giá tăng cao. Ảnh minh họa.

Chị Hạnh chuyên bán gia vị tại chợ Bà Chiểu cũng cho biết, giá ớt hai tháng qua biến động liên tục từ 60.000 đồng lên 100.000 đồng một kg, nên các gia vị làm từ ớt cũng tăng theo. “Để giữ nhiều mối sỉ tôi chỉ dám tăng ít chứ không dám tăng nhiều vì sợ mất khách. Đối với khách lẻ ngoài chợ, nếu mua ớt tươi từ 5.000 đồng còn bán được chứ mua 2.000 đồng như trước đây chỉ được vài quả nhỏ. So với mọi năm thì năm nay giá ớt tăng đột biến, có lúc tăng trên 100%”, chị Hạnh nói và cho biết, thời điểm này năm ngoái, giá ớt cao lắm cũng chỉ 40.000-60.000 đồng, riêng với những tiểu thương lấy số lượng lớn tại chợ đầu mối giá cũng chỉ 25.000-30.000 đồng một kg.

Theo các tiểu thương tại chợ TP HCM, sở dĩ giá ớt sừng đang ở mức cao nhất trong năm là do năm nay mưa thất thường và kéo dài khiến nhiều địa phương không thể trồng được ớt. Có những nơi ớt trồng bị mưa kéo dài, dễ thối, hư hỏng do nấm bệnh gây hại, sản lượng giảm mạnh. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ ớt trong nước và xuất khẩu lại tăng mạnh khiến hàng ngày càng khan hiếm, đẩy giá lên cao hơn.

Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cũng cho biết, hai tháng qua giá ớt sừng về chợ liên tục tăng, hàng về chợ không nhiều nên ớt lại càng hiếm. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến giá ớt liên tục tăng mạnh thời gian qua.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chợ Gạo (Tiền Giang), hiện ớt được thương lái thu mua tại ruộng với giá dao động từ 70.000 đến 75.000 đồng một kg, tăng gấp đôi so với tháng trước. Đây cũng là mức giá cao nhất từ trước đến nay. Nguyên nhân giá ớt tăng là do ảnh hưởng của những cơn mưa gần đây, nhiều vùng trồng ớt bị hư hại, nên sản lượng cung cấp cho thị trường giảm. Không những vậy, các thị trường nhập khẩu như Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc... tiêu thụ mạnh nên cung không đủ cầu. Hiện, tỉnh này cũng đã mở rộng diện tích trồng ớt xuất khẩu tập trung trong vùng nội đồng ngọt hóa Gò Công, với diện tích xuống giống trên 2.000 ha một năm.

Còn tại Lâm Đồng, Phòng nông nghiệp Đơn Dương cũng cho biết, giá ớt tăng từng ngày, thương lái tìm đến tận vườn mua với giá cao, vườn ớt của dân chín đến đâu được thu mua hết đến đó. Cũng chính nhờ giá tăng cao mà vụ ớt năm nay nông dân lãi lớn. Hiện cũng có khá nhiều người trồng mở rộng diện tích để cung ứng cho vụ mới.

Nguồn tin: kinhdoanh.vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?