Cuộc gặp hơn 3.000 tỷ USD của Donald Trump

Thứ năm - 15/12/2016 20:02
Các lãnh đạo từ Amazon, Tesla, Apple, Facebook, Alphabet và nhiều hãng công nghệ lớn khác đã gặp Tổng thống đắc cử - Donald Trump tại New York để tăng cường hợp tác.
Trump 2 8273 1481774336
Trump 2 8273 1481774336

"Chẳng người nào trên thế giới giống những người đang ngồi trong căn phòng này đâu. Bất kỳ việc gì chúng tôi có thể giúp, chúng tôi sẽ làm cho các bạn. Các bạn có thể gọi người của tôi, hoặc gọi tôi. Không có gì khác nhau cả", ông Trump cho biết.

Hơn 10 lãnh đạo các hãng công nghệ lớn của Mỹ, trong đó có 3 công ty vốn hóa lớn nhất - Apple, Alphabet và Microsoft đã đến tham dự buổi họp hôm qua. Tổng vốn hóa của các công ty này hiện là hơn 3.056 tỷ USD.

Ngồi bên phải ông Trump tại bàn họp là Facebook COO - Sheryl Sandberg và Phó tổng thống đắc cử - Mike Pence. Bên trái ông là nhà đầu tư Peter Thiel và CEO Apple - Tim Cook. 3 người con lớn của Trump ngồi cạnh nhau phía cuối bàn.

Cuộc họp không có đại diện Twitter, do Trump cho rằng công ty này quá nhỏ. Hầu hết doanh nghiệp được mời có doanh thu, vốn hóa và số nhân viên áp đảo so với Twitter.

cuoc-gap-hon-3000-ty-usd-cua-donald-trump

Donald Trump ngồi cạnh các lãnh đạo công nghệ trong cuộc gặp hôm qua. Ảnh: AFP

3 lĩnh vực chính được bàn hôm qua là việc làm, nhập cư và Trung Quốc. Nhập cư là vấn đề khiến các hãng công nghệ lo lắng, do nó ảnh hưởng đến khả năng tuyển dụng các vị trí cần tay nghề cao và chính sách với nhân viên. Trump và các lãnh đạo đã thống nhất gặp nhau hằng quý.

Cuộc gặp này là bước ngoặt với cả hai bên. Do trong chiến dịch tranh cử, Trump đe dọa tẩy chay Apple, kết tội Amazon vi phạm luật chống độc quyền và thách thức ông chủ Facebook vì những tuyên bố về người nhập cư của anh. Đáp lại, giới công nghệ cũng ủng hộ bà Hillary Clinton và gọi Trump là "thảm họa với sự đột phá".

Peter Thiel - thành viên Hội đồng quản trị Facebook là người hiếm hoi tại Thung lũng Silicon ủng hộ Trump. Ông đang là cầu nối giữa Chính phủ sắp tới của Mỹ và cộng đồng công nghệ.

cuoc-gap-hon-3000-ty-usd-cua-donald-trump-1

Vị trí các lãnh đạo công nghệ tham gia cuộc họp với Trump. Ảnh: BI

Trump cũng bổ sung CEO Tesla Motors - Elon Musk và CEO Uber - Travis Kalanick vào nhóm cố vấn kinh tế. "Chính quyền của tôi đang làm việc với lĩnh vực tư nhân để cải thiện môi trường kinh doanh và giúp các công ty dễ dàng tạo ra việc làm mới trên khắp Mỹ", Trump cho biết.

Hôm 13/12, CEO IBM - Ginni Rometty cho biết sẽ tuyển dụng 25.000 nhân viên dưới thời ông Trump. Cuộc gặp hôm qua cũng là cơ hội giúp ông thuyết phục các lãnh đạo khác có thông báo tương tự.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Trump cũng cho biết đã nói chuyện với CEO Apple - Tim Cook về việc xây một nhà máy sản xuất lớn tại Mỹ. "Tôi đã nói với Tim Cook: 'Tham vọng của tôi là Apple xây một nhà máy khổng lồ, lớn nhất và tốt nhất hiện tại, dù chỉ rộng hơn nhà máy ở Trung Quốc một chút cũng được'", ông nói.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?