Gần 2.000 tỷ đồng xây quảng trường lớn nhất Việt Nam

Thứ tư - 27/08/2014 09:28
Rộng gần 30 ha, quảng trường trung tâm và công viên bờ sông tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP HCM sẽ là không gian công cộng lớn nhất nước.
BND TP HCM vừa có văn bản khẩn gửi Thường trực HĐND thành phố xin chủ trương sớm triển khai dự án xây dựng Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) để hoàn thành đồng bộ cùng với 4 trục đường chính trong khu đô thị này đã được xây dựng.
phoi-canh-1738-1409044258.jpg

Phối cảnh Quảng trường trung tâm trong khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Dự án có tổng diện tích khu vực quy hoạch gần 30 ha, trong đó quảng trường trung tâm rộng hơn 20 ha, còn lại là diện tích công viên bờ sông. Quy mô người sử dụng tối đa trên toàn khu vực là 430.000 người... Tổng mức đầu tư theo nghiên cứu đề xuất của tư vấn Deso Defrain Souquet Associates (Pháp) dự kiến khoảng 1.970 tỷ đồng.

Đây sẽ là trung tâm diễn ra các hoạt động giao lưu, tổ chức các lễ hội văn hóa, chính trị, đồng thời là một không gian công cộng với các hoạt động thường nhật phục vụ người dân thành phố và du khách. Nơi này cũng là nơi tập trung cao nhất các công trình kiến trúc tiêu biểu, cảnh quan cây xanh mang tính biểu trưng và là điểm nhấn của Khu Trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo UBND thành phố, do quảng trường và công viên bờ sông có vị trí tiếp giáp trực tiếp với các tuyến đường chính của khu này nên việc sớm đầu tư dự án kết hợp với việc xây dựng hoàn thành 4 tuyến đường trong Khu đô thị Thủ Thiêm sẽ tiết kiệm về chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian hoàn thành dự án, giảm thiểu tác động môi trường, đảm bảo hiệu quả và lợi ích cho thành phố.

Bên cạnh đó, việc xây dựng quảng trường trung tâm và công viên bờ sông thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ tạo sức hấp dẫn đầu tư, làm gia tăng hiệu quả kêu gọi đầu tư các dự án trong Thủ Thiêm, đặc biệt là các dự án thuộc khu lõi trung tâm.

Vào cuối tháng 5, Thủ tướng đã đồng ý cho phép thành phố bổ sung dự án xây dựng quảng trường trung tâm và công viên bờ sông (là dự án BT bổ sung) vào Hợp đồng BT đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và được thực hiện đồng thời với các dự án trong khuôn khổ hợp đồng BT đã được ký kết giữa UBND thành phố và nhà đầu tư.

Trước đó, 4 tuyến đường trung tâm đã được khởi công vào giữa tháng 2 với tổng số vốn hơn 12.000 tỷ đồng (bao gồm chi phí lãi vay và dự phòng trượt giá). Nhà đầu tư cam kết hoàn thành dự án này trong vòng tối đa 36 tháng kể từ ngày khởi công. 

Hữu Công

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?