Cân nhắc cho bán bia ở phố đi bộ

Thứ tư - 10/09/2014 11:41
Bia vẫn có thể được bán cho bà bầu, phụ nữ cho con bú. Cơ quan soạn thảo cũng đang cân nhắc tính đến phương án cho phép kinh doanh bia vỉa hè ở những tuyến phố đi bộ
Tại cuộc hội thảo góp ý xây dựng Nghị định quản lý sản xuất, kinh doanh bia do Bộ Công Thương tổ chức chiều 9/9, chuyện cấm kinh doanh bia vỉa hè, bán cho người dưới 18 tuổi, phụ nữ cho con bú gây nhiều tranh cãi. Bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng cấm kinh doanh bia trên vỉa hè, trường học… là đúng đắn. Lãnh đạo Sở dẫn chứng, Nghị định 186 của Chính phủ không cho phép buôn bán họp chợ trên vỉa hè nên đương nhiên việc kinh doanh bia cũng không ngoại lệ. 

“Nhiều nước kém phát triển, trong đó có Việt Nam mới kinh doanh các thứ trên vỉa hè, gây mất cảnh quan đô thị, mất an toàn giao thông và không kiểm soát được an toàn thực phẩm”, bà Lan thẳng thắn.  Lãnh đao Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh, việc cấm bán bia cho người 18 tuổi là cần thiết vì trẻ em dùng chất kích thích là rất nguy hiểm.

bia-hoi-0-5264-1409737266-3466-141029046

Dự thảo Quy định cấm bán bia vỉa hè gây tranh cãi.

Đồng tình với quan điểm cấm bán bia cho người dưới 18 tuổi song theo bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Giao thông vận tải, quá trình thực thi không đơn giản. “Chẳng lẽ người đi mua phải mang chứng minh thư để biết dưới 18 tuổi. Các trường hợp bán bia đối với phụ nữ cho con bú, hay mua bán qua mạng cũng rất khó kiểm soát”, bà đánh giá.  Theo bà, các quy định cấm cần có cơ chế giám sát cụ thể hơn để luật đi vào thực tiễn.

Theo Bộ Công Thương, tại Việt Nam, đồ uống chứa cồn có lịch sử lâu đời, uống rượu, bia còn là một nét văn hóa trong trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, hiện nay việc kinh doanh sản phẩm bia do có nhiều bất cập, như uống quá nhiều gây tai nạn, do đó cần quản lý chặt chẽ hơn. Theo đó, thương nhân kinh doanh sản phẩm bia sẽ không được bán bia cho người dưới 18 tuổi. Bán bia cho bà bầu, cho con bú, kinh doanh tại trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè có thể là hành vi bị cấm.

Đại diện cho ban soạn thảo, ông Phạm Đình Thưởng, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) cho rằng, Bộ cam kết lắng nghe ý kiến của dư luận và cân nhắc rất kỹ khi đưa ra quyết định. Cơ quan soạn thảo hứa sẽ sửa đổi cho phù hợp, đơn cử như có thể cho phép kinh doanh trên vỉa hè những tuyến phố đi bộ. “Việc cấm bán bia trên vỉa hè là bắt buộc, cũng giống như trước đây việc cấm bán tiết canh, lòng lợn cũng gây tranh cãi. Nay kinh doanh bia vỉa hè cũng thế, có người đồng ý, có người không”, ông chia sẻ.

Lời nhận định của lãnh đạo Vụ Pháp chế bắt nguồn từ việc tháng 5/2009, lệnh cấm bán tiết canh được đưa ra do những diễn biến phức tạp của dịch tiêu chảy cấp. Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn quy định cấm bán tiết canh động vật trên toàn quốc, không buôn bán, tiêu thụ động vật sống khu vực nội thành.

Theo ông việc cấm bán bia cho người dưới  18 tuổi là khả thi, vì có nhiều trường hợp người bán có thể nhận biết đối tượng khách hàng thông qua đồng phục học sinh, hộ chiếu… Riêng việc bán cho phụ nữ đang cho con bú, có thai thì nên bỏ vì khó xác định. 

vote-0-9145-1410316321.jpg

Kết quả khảo sát của độc giả VnExpress về đề xuất cấm kinh doanh bia vỉa hè.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến nhận định, các trường hợp vi phạm quy định trong dự thảo cần có chế tài xử lý như phạt tiền, thu hồi giấy phép kinh doanh thậm chí phạt tù thay vì quy định chung chung. Một số ý kiến cho hay, quy định cấm bán bia trên vỉa hè không phải là không khả thi mà điều quan trọng là ý thức của người dân, trách nhiệm của cơ quan quản lý.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, Trưởng ban soạn nhận định. dự thảo đang trong quá trình tiếp thu ý kiến nên có những tranh cãi, quan điểm trái chiều là điều dễ hiểu. Bà cam kết sẽ nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến có căn cứ thuyết phục. “Không phải do không quản lý được Bộ mới đưa ra quan điểm cấm bán bia vỉa hè. Bộ trân trọng những ý kiến đóng góp có tính xây dựng, và sẽ tiếp thu điều chỉnh cho hợp lý nhất để trình Chính Phủ phê duyệt vào cuối năm 2014”, bà Thoa nói.

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?