Bí quyết nào để chọn được từng loại hải sản ngon? Chị em hãy tham khảo những gợi ý dưới đây nhé!

Thứ năm - 18/09/2014 15:06
Hải sản thường được các bà nội trợ lựa chọn làm thực phẩm chính trong các món ăn gia đình, bữa tiệc tân niên, gặp gỡ đầu năm mới…Tuy nhiên, việc chọn đồ biển ngon vốn không phải là điều dễ dàng. Vậy, bí quyết nào để chọn được từng loại hải sản ngon? Chị em hãy tham khảo những gợi ý dưới đây nhé!
Cua

- Khi chọn cua, nhìn bên ngoài thấy lớp vỏ màu xám đục, dùng tay ấn vào yếm cua thấy rắn chắc, yếm to là cua có nhiều thịt. - Không nên chọn cua nhìn que càng và mai trông hơi xanh, ấn tay vào yếm thấy mềm là loại cua mọng nước, xốp, ít thịt, không ngon.

Cách chọn hải sản tươi ngon
 

Khi chọn cua, nhìn bên ngoài thấy lớp vỏ màu xám đục, dùng tay ấn vào yếm cua thấy rắn chắc, yếm to là cua có nhiều thịt (Ảnh: Internet)

- Nên chọn con thật tươi, nhìn yếm vẫn còn bám chắc vào thân, chân và càng chuyển động khỏe mạnh, linh hoạt, gai trên càng và mai cua vẫn còn sắc nguyên.

Ghẹ

Ghẹ có nhiều loại như ghẹ đỏ, ghẹ ba chấm, ghẹ xanh… nhưng ghẹ ngon, nhiều thịt và bổ dưỡng nhất vẫn là ghẹ xanh. - Không nên chọn con quá lớn, con vừa phải sẽ nhiều thịt và ngon hơn. - Chọn những con thật chắc, bằng bàn tay người lớn, bấm vào yếm không lún. - Nếu thích ăn ghẹ thịt thì chọn con đực, bấm tay vào sát phần yếm (phía dưới ức, gần chân mái chèo), nếu không lõm thì đó là cua ghẹ chắc thịt. - Nếu thích ăn ghẹ có gạch thì chọn con cái. Những con này có màu hơi ngả vàng, các chân của chúng bóp rất chắc chứ không mềm hoặc hơi lõm.

- Ghẹ đực thì yếm (vùng tam giác phía dưới bụng) nhỏ, ghẹ cái thì yếm to.

Tôm

Tôm ngon thân phải săn chắc, vỏ còn cứng, màu trắng trong chứ không đục hay ngả sang đỏ, vàng. Phần đầu dính chặt vào thân, các càng vẫn còn nguyên, không có mùi tanh, ươn.

Cách chọn hải sản tươi ngon
Tôm ngon thân phải săn chắc, vỏ còn cứng, màu trắng trong chứ không đục hay ngả sang đỏ, vàng (Ảnh: Internet) 

- Mắt cá phải tươi, hai mắt sáng và linh hoạt. Một số loại cá, mắt có thể lồi ra một chút.

- Nếu ấn nhẹ vào mình cá mà thịt lại bật trở lại về nguyên trạng thì đó là cá tươi. Bản chất của thịt cá là có tính đàn hồi. Theo thời gian bắt cá lên khỏi mặt nước thì khả năng này sẽ giảm

- Mang cá màu đỏ hoặc hồng là cá tươi và đầy sức sống.

- Một con cá tươi phải có vảy xếp chặt khít và sáng bóng. Da cũng không được có bất cứ nốt lấm chấm nào.

Mực

Chọn mực tươi nên chọn con to, dày mình, trắng đục như cùi dừa, thịt chắc không bị nát, lớp màng màu nâu bao quanh đều bên ngoài đối với mực nang còn mực ống thì chọn con có lớp thịt màu sáng hơi hồng, đầu vẫn dính chặt vào thân, túi mực chưa bị vỡ.

Cách lựa chọn các loại sò không khác nhau là mấy. Như sò huyết ngon là khi bạn chọn con phải lớn vừa ăn vì nếu nhỏ lúc luộc hoặc sò sẽ bị teo lại, còn to quá thì dễ bị dai.

Cách chọn hải sản tươi ngon
 

Nếu sò ngậm miệng, nên ngửi sò, sò có mùi hôi không nên mua (Ảnh: Internet)

Sò còn tươi khi nhìn trên rổ thấy nhiều con đang thò lưỡi ra ngoài. Nếu sò ngậm miệng, nên ngửi sò, sò có mùi hôi không nên mua. Ngao Khi mua nên chọn những con vỏ còn cứng, và đóng chặt miệng. Dùng tay tách thử vỏ ngao, nếu có thể dễ dàng tách chúng ra tức là ngao chết. Cũng có những con ngao còn sống mà miệng của chúng lại mở ra. Lúc này, dùng tay chạm vào chúng, nếu thấy ngao di chuyển hoặc miệng khép lại, tức là ngao còn tươi sống.

Ốc

Ốc ngon có mày nằm sát bên ngoài, khi đụng tay vào, mày khép lại. Ngược lại, mày thụt sâu vào trong là ốc không ngon. Ốc chết có mùi rất khó chịu.

Mách nhỏ bạn: Ăn tôm cua ghẹ ngon nhất là vào những ngày cuối tháng vì thịt sẽ chắc hơn. Không nên ăn vào những ngày rằm vì thịt ít – dân địa phương gọi là “óp”.

Nguồn tin: webtretho

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?